Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5585
Title: ผลการใช้ชุดฝึกการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทรายทองวิทยา จังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: The effects of using science problem solving package on science problem solving ability of Mathayom Suksa IV students at Saitongwitaya school in Roi - Et province
Authors: นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตินุช สุดหนองบัว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้ งชุดฝึกการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดฝึกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนทรายทองวิทยา จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 29 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดฝึกการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุดฝึก (2) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ การหาประสิทธิภาพ E,/E, ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า ชุดฝึกที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 83.77 / 80.60 และความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกมีค่าสูงกว่า ก่อนการใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5585
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_114726.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons