Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5598
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจำรัส เสียงเพราะ, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-09T15:02:17Z-
dc.date.available2023-04-09T15:02:17Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5598-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอน งานอาชีพ ของครูผู้สอนในระดับช่วงชั้นที่ 3-4 เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนการงานอาชีพ ในระดับช่วงชั้นที่ 3-4 เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 315 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการส่งและเก็บแบบสอบถามด้วยตนเอง และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ครูนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านโภชนาการ และอาหารพื้นเมือง โดยนำเนื้อหาด้านผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่นมาใช้มาก (2) รูปแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ครูใช้ระดับมาก คือ การพานักเรียนไปศึกษาหาความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นในแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น โดยให้นักเรียนบันทึกการเผชิญกิจกรรมภูมิปัญญา ท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพ (3) ครูผู้สอนใช้วิธีการสำรวจ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอน เพื่อวางแผนการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในระดับปานกลาง ในชั้นการเตรียมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูมีการผลิตสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพในระดับปานกลางโดยสื่อที่ใช้ควบคู่กับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก คือ สื่อของจริง ครูผู้สอนใช้ภูมิปัญญา ท้องถิ่นในชั้นประกอบกิจกรรมการเรียนในระดับปานกลาง ส่วนการประเมินการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในระดับปานกลาง ครูควรประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม การทดสอบ และการตอบแบบสอบถาม (4) บทบาทของครูผู้สอนและนักเรียนในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก คือ ครู และนักเรียนมีบทบาทการติดต่อประสานงานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น (5) ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการเรียนการสอนในระดับมาก คือ ครูสามารถใช้เป็นแหล่งการเรียนของนักเรียน ส่วนนักเรียนได้รับประโยชน์จากการเรียนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ มีคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ และ (6) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในระดับมากที่สุด คือ โรงเรียนขาดงบประมาณในการสนับสมุนการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภูมิปัญญาชาวบ้านth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพของครูผู้สอนในระดับช่วงชั้นที่ 3-4 เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3th_TH
dc.title.alternativehe utilization of local wisdom by teachers in career instruction for Third-Fourth Level Students in Surin Educational service area 3en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
117736.pdf3.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons