Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5617
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทยth_TH
dc.contributor.authorจุไรพร อินทรพาณิชย์, 2530-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-26T03:20:24Z-
dc.date.available2023-04-26T03:20:24Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5617en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าเต็งวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าเต็งวิทยา จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อ สิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบ สอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพ 79.50/78.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านจับใจความ สำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--เพชรบุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์th_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าเด็งวิทยา จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of acomputer assisted instructional program in an English couse on the topic of reading for main igea from English printed meadia for Mathayom Suksa III students of Pa Teng Wittaya School Phetchaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in an English course on the topic of Reading for Main Idea from English Printed Media for Mathayom Suksa III students of Pa Teng Wittaya School in Phetchaburi province based on the pre-determined criterion; (2) to study the learning progress of the students who learned from the developed computer assisted instruction program; and (3) to study opinions of the students toward the developed computer assisted instruction program. The research sample consisted of 42 Mathayom Suksa III students of Pa Teng Wittaya School in Phetchaburi province, obtained by cluster sampling. The employe research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in an English course on the topic of Reading for Main Idea from English Printed Media; (2) two parallel froms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed computer assisted instruction program in an English course on the topic of Reading for Main Idea from English Printed Media was efficient at 79.50/78.33, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the developed computer assisted instruction program achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that quality of the developed computer assisted instruction program was at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143434.pdf17.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons