กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5620
ชื่อเรื่อง: | การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Use of local wisdom in instruction of primary education teachers under Roi Et Primary Education Service Area Office 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย ฉัฐชนะ ดอนลาดลี, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภูมิปัชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอนของครู สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำมาใช้ใน คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตร (2) รูปแบบการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ ครูนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสอนที่โรงเรียน (3) การวางแผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นคือ สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน (4) การเตรียมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ มีการเตรียมการประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (5) การสอนโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ มีการศึกษากับภูมิปัญญาท้องถิ่น (6) สื่อที่ใช้ร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นคือ เอกสารความรู้ที่เกี่ยวกับเนื้อหาสาระที่เรียน (7) การประเมินผลโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นคือ การประเมินหลังเรียน (8) ประโยชน์โดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ นักเรียนมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ และ (9) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ โรงเรียนขาดงบประมาณ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5620 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
143434.pdf | 17.45 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License