Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5622
Title: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
Other Titles: The use of information and communication technology for instruction by teachers in schools under Nonthaburi Primary Education Service Area Office 1
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลียว คนไว, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีทางการศึกษา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ครู
การสอน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 จำนวน 270 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนของครูใน สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีรายละเอียดดังนี้ (1) ด้านสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ข้อเกี่ยวกับการใช้เพื่อการเรียนการสอนและข้อเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ ส่วนข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ ข้อเกี่ยวกับการใช้ฮาร์ดแวร์ (2) ด้านปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด ซึ่งแสดงว่ามีปัญหามากที่สุด คือข้อเกี่ยวกับด้านการบริหารส่วนข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด ซึ่งแสดงว่ามีปัญหาตํ่าสุด คือ ด้านการใช้ฮาร์ดแวร์ และ (3) ด้านความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยด้านความต้องการมากที่สุด คือ ข้อที่เกี่ยวกับความต้องการด้านระบบเครือข่าย ส่วนข้อที่ได้รับค่าเฉลี่ยด้านความ ต้องการตํ่าสุด คือ ข้อที่เกี่ยวกับความต้องการด้านการใช้ฮาร์ดแวร์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5622
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148084.pdf15.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons