Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5636
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | ชลธิชา คำภีร์, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-26T11:30:57Z | - |
dc.date.available | 2023-04-26T11:30:57Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5636 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2551 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า การใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษามีการใช้อยู่ในระดับมากทุกด้าน (1) มีการกำหนดวัตถุประสงค์การใช้เพื่อประกอบการสอน (2) เนื้อหาสาระที่นำมาใช้ คือ การเขียน (3) ประเภทของแหล่งวิทยาการที่ใช้ คือ วัดเฉลิมพระเกียรติ (4) ขั้นตอนการใช้แหล่งวิทยาการ คือ ขั้นวางแผนจัดทำหลักสูตร ขั้นเตรียมการ ครูสำรวจแหล่งวิทยาการ ขั้นดำเนินการ ก่อนการใช้แหล่งวิทยาการ ครูปฐมนิเทศและให้ความรู้พื้นฐาน ขั้นระหว่างการใช้ให้นักเรียนฟิงการบรรยาย ขั้นหลังใช้แหล่งวิทยาการให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการฟัง พูด อ่านและเขียน ขั้นประเมินการเรียนโดยนักเรียนเป็นผู้ประเมิน (5) วิธีการใช้แหล่งวิทยาการเรียนกับครูหรือวิทยากร หรือเจ้าหน้าที่ (6) สื่อการเรียนใช้สื่อของจริง (7) บทบาทของครู ประสานงานกับวิทยากรหรือเจ้าหน้าที่ประจำแหล่งวิทยาการ (8) บทบาทของนักเรียนซักถามข้อสงสัย (9) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (10) ประโยชน์ที่ครูได้รับ ช่วยให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับแหล่งวิทยาการเพิ่มขึ้น และนักเรียนนำสิ่งที่เรียนไปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงได้ และ (11) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้แหล่งวิทยาการ คือ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ครูภาษาไทย | th_TH |
dc.subject | ครูประถมศึกษา | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นนทบุรี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | แหล่งสารสนเทศ | th_TH |
dc.title | การใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Utilization of learning resources in Thai language teaching of elementary school teachers in Nonthaburi Education Service Areas I | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127627.pdf | 3.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License