กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5636
ชื่อเรื่อง: การใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Utilization of learning resources in Thai language teaching of elementary school teachers in Nonthaburi Education Service Areas I
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลธิชา คำภีร์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูภาษาไทย
ครูประถมศึกษา
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นนทบุรี
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
แหล่งสารสนเทศ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2551 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า การใช้แหล่งวิทยาการในการสอนภาษาไทยของครูประถมศึกษามีการใช้อยู่ในระดับมากทุกด้าน (1) มีการกำหนดวัตถุประสงค์การใช้เพื่อประกอบการสอน (2) เนื้อหาสาระที่นำมาใช้ คือ การเขียน (3) ประเภทของแหล่งวิทยาการที่ใช้ คือ วัดเฉลิมพระเกียรติ (4) ขั้นตอนการใช้แหล่งวิทยาการ คือ ขั้นวางแผนจัดทำหลักสูตร ขั้นเตรียมการ ครูสำรวจแหล่งวิทยาการ ขั้นดำเนินการ ก่อนการใช้แหล่งวิทยาการ ครูปฐมนิเทศและให้ความรู้พื้นฐาน ขั้นระหว่างการใช้ให้นักเรียนฟิงการบรรยาย ขั้นหลังใช้แหล่งวิทยาการให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการฟัง พูด อ่านและเขียน ขั้นประเมินการเรียนโดยนักเรียนเป็นผู้ประเมิน (5) วิธีการใช้แหล่งวิทยาการเรียนกับครูหรือวิทยากร หรือเจ้าหน้าที่ (6) สื่อการเรียนใช้สื่อของจริง (7) บทบาทของครู ประสานงานกับวิทยากรหรือเจ้าหน้าที่ประจำแหล่งวิทยาการ (8) บทบาทของนักเรียนซักถามข้อสงสัย (9) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (10) ประโยชน์ที่ครูได้รับ ช่วยให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับแหล่งวิทยาการเพิ่มขึ้น และนักเรียนนำสิ่งที่เรียนไปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงได้ และ (11) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้แหล่งวิทยาการ คือ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5636
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
127627.pdf3.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons