Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5677
Title: | ผลการใช้กิจกรรมโครงานคณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบึงบัว กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effects of using mathematics project activities on mathematical problem solving on mathemtics learning achievement of Prathm Suksa III students of Watbuengbua School in Bangkok Metropolis |
Authors: | ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ปาริชาติ ดงพระจันทร์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ และ (2) ศึกษาคุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 38 คน ภากเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดบึงบัว สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ แบบทสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินผลงานโครงงานคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ผลการประเมินผลงานโครงงาน พบว่า โครงงานอยู่ในระดับดีมาก นักเรียนมีความคิดเห็นต่อวิธีสอนโดยใช้กิจกรรมโครงงานอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5677 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112674.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License