Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5741
Title: การคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาในคดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554
Other Titles: Protection to the rights of the accused in the offences related to official authorities under the organic act on counter corruption, B. E. 2542 and the amendment (No.2), B.E. 2554
Authors: จิตรา เพียรล้าเลิศม, อาจารย์ที่ปรึกษา
เกรียงศักดิ์ ทองแก้ว, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าราชการ--ตำแหน่ง--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาในคดีความผิดต่อตำแหน่ง หน้าที่ราชการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา ในการดำเนินคดีอาญาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบกับประเทศฝรั่งเศส และประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนำผลการศึกษามาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการค้นคว้าจาก ตำรากฎหมายต่างประเทศ กฎหมายไทย จากหนังสือ เอกสาร บทความต่าง ๆ และทางอินเตอร์เน็ท โดยผู้วิจัย ใช้วิธีการเรียบเรียงโดยวิธีพรรณนา (Descriptive Method) วิธีการเปรียบเทียบ (Comparative Method)และวิธีวิเคราะห์ (Analytical Method) ว่าการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาในการดำเนินคดีอาญาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบกับประเทศฝรั่งเศส และประเทศสหรัฐอเมริกา แล้ว มีปัญหาและอุปสรรคที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร จากการศึกษาพบว่า การคุ้มครอง สิทธิของผู้ถูกกล่าวหาในการดำเนินคดีอาญาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แกไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบกับประเทศฝรั่งเศส และประเทศสหรัฐอเมริกา ยังมีบทบัญญัติบางประการที่เป็นปัญหาในการคุ้มครองสิทธิผู้ถูกกล่าวหาซึ่งได้แสนอแนะวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในกฎหมายที่ เกี่ยวข้องที่เป็นปัญหาดังกล่าวไว้ด้วยแล้ว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5741
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137302.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons