Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5913
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิสุทธิมรรค อำนักมณี-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-05-10T04:12:04Z-
dc.date.available2023-05-10T04:12:04Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5913-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นองค์การแห่งการ เรึยนรู้ของบุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษา (2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการเป็น องค์การแห่งการเรียนรู้ของบุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษา (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ ปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของบุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ บุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษา จำนวน 170 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยการทดสอบแบบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การ ทดสอบเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า (1) ความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มึผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของบุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยด้านภาวะผู้นำทางวิชาการ ด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการบริหารการจัดการ ด้านบุคลากรและทีมงาน ด้านโครงสร้างการบริหาร ด้านบรรยากาศและ วัฒนธรรมการเรียนรู้ในโรงเรียน อยู่ในระดับดีมาก ยกเว้นปัจจัยด้านการจูงใจ อยู่ในระดับมาก (2) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และระยะเวลาในการทำงานที่ต่างกัน มืผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะ บุคลากรส่วนใหญ่เห็นว่า โรงเรียนควรกำหนดตัวบ่งชี้ในบางยุทธศาสตร์ ให้ชัดเจน จัดสายงานบังคับบัญชาให้มีความกระชับและยืดหยุ่น กระจายอำนาจและให้อิสระแก่ ทีมงาน มีกลไกการนิเทศให้ครอบคลุมทุกหน่วยงาน อบรมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยึสารสนเทศ ใหม่ ๆ ผู้บริหารควรมีการสนับสนุนและแก้ไขปัญหาให้กับบุคลากรในการทำงาน การประเมินผล การปฏิบัติงานหรือประกาศเกียรติคุณ ควรมีหลักเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนและเป็นธรรม และควร เสริมสร้างประเพณีที่สืบทอดความภูมิใจในโรงเรียนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.444-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectโรงเรียนไผทอุดมศึกษาth_TH
dc.subjectการเรียนรู้องค์การth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของบุคลากรโรงเรียนไผทอุดมศึกษาth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting learning organization of Patai Udom Suksa School personnelth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.444-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were: (1) to study factors affecting the learning organization of Patai Udom Suksa School personnel; (2) to compare personal factors affecting the learning organization of Patai Udom Suksa School personnel; and (3) to study problems and suggestions of factors affecting the learning organization of Patai Udom Suksa School personnel. This survey research was conducted based on 170 personnel of Patai Udom Suksa School using a questionnaire as a tool. The data was analyzed as percentage, mean, standard deviations. The research assumption was examined by t-test and One-Way ANOVA. The differences between groups were compared by using Scheffd 's method. Survey results showed that (1) the personnel’s opinions toward factors affecting the learning organization of Patai Udom Suksa School personnel were totally at the very good level. It was found individually that the factors in academic leader, vision, mission and strategy, information technology, administration and management, personnel and teamwork, administrative structure, atmosphere and learning culture in the school were at the very good level, except motivational factor which was at the good level; (2) according to the assumption testing, personal factor classified as different genders, ages, educational levels, positions and durations of work had the same opinions toward factors affecting the learning organization; and (3) the problems and suggestions showed that most of personnel thought that the school should determine the indicators clearer in some strategies; manage organization concisely and flexibly; decentralize and give the teamwork a chance to work independently; have the supervision mechanism in all sections; provide training and develop new information technology; support and help personnel by the executives to solve problems in working; evaluate work or announce honor by having clear and impartial evaluation criteria, and promote traditions which keep the school’s prideen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108678.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons