Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5934
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลและประสิทธิภาพการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Factors influencing the effectiveness and efficiency of service delivered to the people of district registration offices in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรพร เสี้ยนสลาย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชมนาฎ พันธุ์ศุภผล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
สำนักทะเบียนอำเภอ--ไทย--พระนครศรีอยุธยา
บริการสาธารณะ--ไทย--พระนครศรีอยุธยา
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนึ้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพต่อการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลประสิทธิผลและประสิทธิภาพการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ (3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของประสิทธิผลของการบริการประชาชนในแต่ละระดับชั้นของสำนักทะเบียนอำเภอ (4) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของประสิทธิภาพของการบริการประชาชนในแต่ละระดับชั้นของสำนักทะเบียนอำเภอ (5) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ (6) เพื่อเสนอแนะแนวทางพัฒนาระบบงานบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสพรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ สำนักทะเบียนอำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 16 สำนักทะเบียน จำนวนประชากร 751,639 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สำนักทะเบียนอำเภอ จำนวน 8 สำนักทะเบียน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 480 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย คือ แบบสอบถามประชาชนผู้มาติดต่อรับบริการจากสำนักทะเบียนอำเภอ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนอำเภอ และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากหัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรทุกสำนักทะเบียนอำเภอในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 8 สำนักทะเบียน และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติต่างๆ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์พหุถดถอย การทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า (1) ประสิทธิผลต่อการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ อยู่ในระดับน้อยกว่าร้อยละ 80 ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ และประสิทธิภาพการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ อยู่ในระดับน้อยกว่าร้อยละ 80 ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอมีตัวแปร 7 ตัวแปร คือ ปัจจัยย้อนกลับ หลักความคุ้มค่า ความสะดวกของช่องทางการให้บริการ การทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี หลักคุณธรรม ความพร้อมในปัจัยการให้บริการ และหลักความรับผิดชอบ ส่วนปัจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการบริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ มีตัวแปร 3 ตัวแปร คือ หลักนิติธรรม ความพร้อมในปัจัยการให้บริการ/กลุ่มปัจัยที่มิใช่บุคคล และความขยันตั้งใจทำงาน (3) ประสิทธผลของการบริการประชาชนในแต่ละระดับชั้นของสำนักทะเบียนอำเภอ มีความแตกต่างกัน ซึ่งยอมรับรับสมมติบาน (4) ประสิทธิภาพของการบริการประชาชนในแต่ละระดับชั้นของสำนักทะเบียนอำเภอ ไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ (5) ปัญหาอุปสรรค พบว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ในการให้บริการมีไม่เพียงพอ ขาดความพร้อมวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยี อำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ใช้ในการให้บริการ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องโทรสาร เครื่องถ่ายเอกสาร เป็นต้น ขั้นตอนการให้บริการและเอกสารที่ยังขาดความชัดเจนและยุ่งยาก ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข คือ ควรเพิ่มอัตรากำลังให้สอดคล้องกับปริมาณงาน ควรกำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอน ระยะเวลา ตลอดจนหลักฐานต่างๆ ในการให้บริการให้ชัดเจนและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชานผู้รับบริการได้รับทราบอย่างทั่วถึง ควรมีการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในด้านการให้บริการประชาชน ควรจัดหาปรับปรุง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ให้ทันสมัยและพร้อมในการปฏิบัติงาน เพื่อตอบสนองตรงกับความต้องการของประชาชนและรวดเร็วในการปฏิบัติงาน รวมทั้ง ควรส่งเสริมบุคลากรเข้าอบรมเพิ่มความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานและการใช้อุปกรณ์สมัยใหม่ และเน้นให้ผู้บริหาร กำกับ ดูแล สร้างกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และจิตสำนึกการให้บริการแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาการบริการอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5934
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108683.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons