Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5985
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุรัตน์จี คูตระกูล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-05-15T04:33:37Z-
dc.date.available2023-05-15T04:33:37Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5985-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มึวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของ พนักงาน และ (2) ศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของ พนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยที่ตั้งอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากประชากรซึ่งเป็น พนักงานธนาคารพาณิชย์ไทย 9 ธนาคาร ที่มีจำนวน 40,282 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลทำโดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ซึ่งประกอบด้วย คำถามลักษณะทางประชากรคาสตร์ และคำถาม เกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน 11 ด้าน ในการวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS ด้วยการใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว(ANOVA) ในกรณีที่มีความแตกต่าง จะใช้การทดสอบ เป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า (1) ค่าเฉลี่ยของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานโดยรวมของ พนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยในเขตกรุงเทพมหานครในทุก ๆ ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ "ปาน กลาง" จำนวน 9 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ย “มากสุด" ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มี ค่าเฉลี่ย 3.59 ส่วนด้านเงินเดึอนและสวัสดิการมีค่าเฉลี่ย “น้อยสุด" คือ 2.80 และมีค่าอยู่ในระดับ “สูง'’ 2 ด้าน คือ ด้านความสำเร็จในงานมีค่าเฉลี่ย 3.91 ด้านความมั่นคงปลอดกัยมีค่าเฉลี่ย 3.71 และ (2) พนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีปัจลัยประชากรคาสตร์ด้านอายุ ด้านสังกัดธนาคาร ด้าน ระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน และด้านสถานภาพ ที่แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านเพศ ด้านตำแหน่งงาน และระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.195-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectธนาคารไทยพาณิชย์--พนักงานth_TH
dc.subjectการจูงใจในการทำงานth_TH
dc.titleแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษาธนาคารพาณิชย์ไทย ในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeJob performance motivation of staffs : a case study of Thai Commercial Bank in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.195-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this researched were (1) to study the level of job performance motivation and (2) to study demographic characteristics job performance motivation The research sample comprised 400 Thai commercial bank employees sampling purposively from the population of 40,282 employees of 9 Thai commercial banks located in Bangkok Metropolis. Research data were collected using questionnaire covering demographic characteristics, and job performance motivation. Data collected were analyzed using SPSS computer program with the statistics of percentage, means, standard deviation, t-test and one-way analysis of variance (ANOVA). Scheffe's method was also used for testing some difference of data. The results indicated that (1) the overall motivation of Thai commercial bank employees' level was rated "average” for 9 levels. The “highest" was for Interpersonal- relations with X = 3.59 whereas the "lowest" was for salary or wage with X = 2.80 and whereas “high" for 2 levels : job successful achievement with X = 3.91 and job security with X - 3.72. and (2) the Thai commercial bank employees* differences in ages, job placement, period of performance and marital status were significantly different at the level of 0.05 whereas the differences in sex, job assignment and education level didn't affect the level of motivationen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108706.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons