Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6007
Title: | การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการสอนแนวคอนสตรัคติวิสต์ระดับประถมศึกษา |
Other Titles: | A Synthesis of research on Constructivist instruction at the primary education level |
Authors: | จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา รุ่งนภา เหลาบุญมา, 2517- สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาขั้นประถม--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของงานวิจัย ด้านการสอนแนวคอนสตรัคติวิสต์ ระดับประถมศึกบา (2) สังเคราะห์งานวิจัยชิงคุณลักษณะเกี่ยวกับวิธีการเรียนและวิธีการสอนแนวคอนสตรัคติวิสต์ ระดับประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาอิสระระดับปริญญาโทจากสถาบันในส่วนกลางแล ละส่วนภูมิภาคที่พิมพ์เผขแพ เพร่ระหว่างปี พ.ศ.2542 - 2550 จำนวน 40 เล่ม โดยใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปและสังเคราะห์เชิงคุณลักษณะ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย และแบบสรุปงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลทั่วไปของงานวิจัยเกี่ยวกับการสอนแนวคอนสตรัคติวิสต์ ระคับ ประถมศึกษาจำนวน 40 เล่ม ส่วนใหญ่พิมพ์ในปี พ.ศ.2548 เป็นงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มากที่สุดร้อยละ 65.00 เป็นงานวิจัยซึ่งเป็นวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท มากที่สุด ร้อยละ 70.00 ประชา ากรที่ทำวิจัยเป็นนักเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติมากที่สุด ร้อยละ 95.00 ชั้นเรียนที่ทำวิจัยมากที่สุด คือ ระคับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 40.00 วิชาที่นำมาวิจัยมากที่สุด คือ คณิตศาสตร์ ร้อยละ 76.00 เป็นงานวิจัยเชิงทดลองมากที่สุด ร้อยละ 75.00 ที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนประถมศึกษา รูปแบบการเรียน รูปแบบการเรียนมากที่สุด คือ การเรียนเป็นกลุ่มย่อย ร้อยละ 60.00 สื่อหรือวิธีการที่นำมาใช้มากที่สุด คือ แผนการจัดกิจกรรม ร้อยละ 42.50 และ (2) ผลการสังเคราะห์ งานวิจัยเชิงคุณลักษณะวัวขวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า งานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์แบ่งเปืน 4 ค้าน คังนี้ 1) รูปแบบการ สอน พบว่า มี 3 รูปแบบ คือ การสอนแบบใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบใช้สื่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ และแบบใช้เกม โคยครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ 2) รูปแบบการเรียน มี 3 รูปแบบได้แก่ การเรียนรู้ เป็นกลุ่มย่อย การเรียนด้วยตนเอง และการเรียนโดยมีครูเป็นผู้สอน การเรียนทั้ง 3 รูปแบบนี้ เป็นการเรียนที่พัฒนาตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น 3) สื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกและได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งเรียงจากง่าย ไปหายาก เหมาะสมกับวัยและความต้องการของผู้เรียน 4) ผลการวิจัย พบว่า การสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เมื่อนำมาใช้ในการสอน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการสอนแบบปกติ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคงทนของการเรียนรู้สูงขึ้นและ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6007 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119355.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License