Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | กรรณิกา กระจ่างวงษ์, 2508- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-16T01:11:34Z | - |
dc.date.available | 2023-05-16T01:11:34Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิธีสอนรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ (2) เพื่อศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนและ(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูในการใช้วิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ประชากรเป็นครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีการศึกษา 2549 ในอำเภอขุนยวม จังหวัด แม่ฮ่องสอน จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) วิธีสอนที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ได้แก่วิธีสอนแบบสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นวิธีสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องอย่างสร้างสรรค์ และวิธีสอนแบบโครงงานซึ่งเป็นวิธีสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองและวิธีสอนแบบสร้างสรรค์ เป็นวิธีสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจินตนาการของตนเอง และสร้างผลงานได้ (2) กิจกรรมการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้ดีคือกิจกรรมที่ส่งเสริมและให้อิสระแก่นักเรียนในการคิดด้วยตนเองหรือลงมือปฏิบัติจริง และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้อภิปรายซักถามปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนและเรื่องต่าง ๆ (3) ความคิดเห็นของครูในการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า วิธีสอนแบบแก้ปัญหาโดยให้นักเรียนได้ฝึกคิดแก้ปัญหาเอง สามารถแก้ปัญหาในด้านการคิดของนักเรียนได้ และจากข้อคำถามปลายเปิดมีข้อเสนอแนะรูปแบบหรือวิธีสอนที่ครูควรใช้คือวิธีสอนโดยใช้ รูปแบบการบูรณาการวิธีสอนโดยใช้กระบวน การกลุ่ม และวิธีสอนโดยใช้รูปแบบคำถาม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | ทักษะทางการคิด | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การศึกษาวิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนประถมศึกษา ในอำเภอขุนยวน จังหวัดแม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.title.alternative | Study of teaching method to develop analytical thinking skills of the elementary students in Khun Yuam District Mae Hong Son Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_98105.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License