กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012
ชื่อเรื่อง: การศึกษาวิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนประถมศึกษา ในอำเภอขุนยวน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of teaching method to develop analytical thinking skills of the elementary students in Khun Yuam District Mae Hong Son Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรรณิกา กระจ่างวงษ์, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน
ทักษะทางการคิด
ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิธีสอนรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ (2) เพื่อศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนและ(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูในการใช้วิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ประชากรเป็นครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีการศึกษา 2549 ในอำเภอขุนยวม จังหวัด แม่ฮ่องสอน จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) วิธีสอนที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ได้แก่วิธีสอนแบบสร้างสรรค์ซึ่งเป็นวิธีสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องอย่างสร้างสรรค์ และวิธีสอนแบบโครงงานซึ่งเป็นวิธีสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองและวิธีสอนแบบสร้างสรรค์ เป็นวิธีสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจินตนาการของตนเอง และสร้างผลงานได้ (2) กิจกรรมการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้ดีคือกิจกรรมที่ส่งเสริมและให้อิสระแก่นักเรียนในการคิดด้วยตนเองหรือลงมือปฏิบัติจริง และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้อภิปราย ซักถามปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนและเรื่องต่าง ๆ(3) ความคิดเห็นของครูในการสอนเพื่อ พัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า วิธีสอนแบบแก้ปัญหาโดยให้นักเรียนได้ฝึกคิดแก้ปัญหาเอง สามารถแก้ปัญหาในด้านการคิดของนักเรียนได้ และจากข้อคำถามปลายเปิดมีข้อเสนอแนะรูปแบบหรือวิธีสอนที่ครูควรใช้คือวิธีสอนโดยใช้ รูปแบบการบูรณาการวิธีสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม และวิธีสอนโดยใช้รูปแบบคำถาม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_98105.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons