กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6207
ชื่อเรื่อง: | ผลการร้องเพลงเด็กที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาไทยของเด็กไทยมุสลิม โรงเรียนบ้านพอแม็ง จังหวัดยะลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of singing children's songs on Thai language speaking abilities of Muslim Thai preschool children at Ban Phomaeng School in Yala province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรุณี หรดาล ไซยีด้า กุลาม, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การร้องเพลง ภาษาไทย--การพูด การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การพูด |
วันที่เผยแพร่: | 2547 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการพูดภาษาไทยของเด็กไทยมุสลิมที่พูดภาษาไทยเป็นภาษาที่สองหลังการจัดกิจกรรมการร้องเพลง กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัย ชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี จำนวน 30 คน ศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนบ้านพอแม็ง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมการร้องเพลง และแบบวัดความสามารถทางการพูดภาษาไทย ทดสอบกลุ่มตัวอย่างและหลังการทดลองสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยไทยมุสลิมมีความสามารถในการพูดภาษาไทยในภาพรวมและองค์ประกอบแต่ละด้านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6207 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_86268.pdf | ้เอกสารฉบับเต็ม | 5.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License