Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6207
Title: ผลการร้องเพลงเด็กที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาไทยของเด็กไทยมุสลิม โรงเรียนบ้านพอแม็ง จังหวัดยะลา
Other Titles: he effects of singing children's songs on Thai language speaking abilities of Muslim Thai preschool children at Ban Phomaeng School in Yala province
Authors: อรุณี หรดาล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไซยีด้า กุลาม, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การร้องเพลง
ภาษาไทย--การพูด
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การพูด
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการพูด ภาษาไทยของเด็กไทยมุสลิมที่พูดภาษาไทยเป็นภาษาที่สองหลังการจัดกิจกรรมการร้องเพลง กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัย ชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี จำนวน 30 คน ศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนบ้านพอแม็ง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมการร้องเพลง และแบบวัดความสามารถทางการพูดภาษาไทย ทดสอบกลุ่มตัวอย่างและหลังการทดลองสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยไทยมุสลิมมีความสามารถในการพูดภาษาไทยใน ภาพรวมและองค์ประกอบแต่ละด้านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6207
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_86268.pdf้เอกสารฉบับเต็ม5.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons