Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6229
Title: | ความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ |
Other Titles: | Digital capability of school Administrators under Buengkan Primary Educational Service Area Office |
Authors: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ สัญญา พันพิลา, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การรู้สารสนเทศ ผู้บริหารโรงเรียน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำแนกตามอายุ ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ การวิจัยมี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 135 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิดที่ใช้วัดความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยเชฟเฟ่และการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การสร้างแนวทางการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ท่าน เครื่องมือการวิจัย คือ ร่างแนวทางการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา และแนวคำถามการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงไป คือ ด้านการควบคุมกำกับและการปฏิบัติตามกฎหมาย นโยบายและมาตรฐานการจัดการด้านดิจิทัล ด้านผู้นำดิจิทัล ด้านความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับศักยภาพองค์กร ด้านการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล ด้านการบริหารกลยุทธ์และการจัดการโครงการ และด้านการออกแบบกระบวนการและการให้บริการด้วยระบบดิจิทัล (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อเปรียบเทียบด้วยอายุ และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่ามีความสามารถไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบด้วยขนาดของสถานศึกษา พบว่าแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยขนาดที่ 3 ซึ่งมีนักเรียน 201 คนขึ้นไป ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถสูงกว่าขนาดที่ 2 ซึ่งมีนักเรียน 121-200 คน และ (3) แนวทางสำคัญในการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ การจัดให้มีระบบการประเมินความสามารถด้านดิจิทัล การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัล การจัดทำคู่มือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสาหรับผู้บริหารสถานศึกษา การประชา สัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและการรับรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการจัดให้มีระบบการนิเทศ กำกับ ติดตามการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6229 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_164018.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License