Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6232
Title: ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
Other Titles: Factors facilitating the study from learning sources of fourth level students in Sikan (Wattananan Uppatham) School in Bangkok Educational Service Area 2
Authors: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
กมลมาศ มีสุข, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) -- การศึกษาและการสอน
โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การศึกษาและการสอน -- การประเมิน
การเรียนรู้
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ ของนักเรียนตามความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและกลุ่มนักเรียน และกลุ่มนักเรียนแต่ละระดับ ชั้น (3) ศึกษาองค์ประกอบการตัดสินใจเลือกแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน และ (4) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและกลุ่มนักเรียนโรงเรียน สีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำนวน 170 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าและแบบเลือกตอบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน สีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในทัศนะของกลุ่มตัวอย่างมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ตามความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและกลุ่มนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นดังกล่าวในกลุ่มนักเรียนแต่ละระดับชั้น พบว่าไม่แตกต่างกัน (3) องค์ประกอบในการตัดสินใจเลือกแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญได้แก่ ระยะทางจากโรงเรียนถึงแหล่งเรียนรู้ ค่าใช้จ่ายในการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้และช่วงเวลาในการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ และ (4) ปัญหาที่สาคัญต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ได้แก่ ค่าใช้จ่าย ข้อเสนอแนะที่สาคัญได้แก่ การหาจากแหล่งการเงินและงบประมาณด้านอื่น ๆ มาสนับสนุนเพื่อการนี้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6232
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_98109.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons