Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6232
Title: | ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 |
Other Titles: | Factors facilitating the study from learning sources of fourth level students in Sikan (Wattananan Uppatham) School in Bangkok Educational Service Area 2 |
Authors: | จำลอง นักฟ้อน กมลมาศ มีสุข, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์)--การศึกษาและการสอน โรงเรียนมัธยมศึกษา--การศึกษาและการสอน--การประเมิน การเรียนรู้ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนตามความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและกลุ่มนักเรียน และกลุ่มนักเรียนแต่ละระดับชั้น (3) ศึกษาองค์ประกอบการตัดสินใจเลือกแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน และ (4) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำนวน 170 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถามแบบมาตรประมาณค่า และแบบเลือกตอบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียน สีกัน(วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในทัศนะของกลุ่มตัวอย่างมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ตามความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครูและกลุ่มนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นดังกล่าวในกลุ่มนักเรียนแต่ละระดับชั้น พบว่าไม่แตกต่างกัน (3) องค์ประกอบในการตัดสินใจเลือกแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญได้แก่ ระยะทางจากโรงเรียนถึงแหล่งเรียนรู้ ค่าใช้จ่ายในการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้และช่วงเวลาในการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ และ (4) ปัญหาที่สำคัญต่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ได้แก่ ค่าใช้จ่าย ข้อเสนอแนะที่สำคัญได้แก่ การหาจากแหล่งการเงินและงบประมาณด้านอื่น ๆ มาสนับสนุนเพื่อการนี้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6232 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_98109.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License