Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6361
Title: ผลการสอนแบบธรรมสากัจฉาเรื่องการจัดการความขัดแย้งในรายวิชา สันติภาพกับโลกยุคปัจจุบัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทิวไผ่งาม กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effects of using Dhammasakaceha method on the topic of conflict management, in the peace and the present world course, of Mathayom Suksa VI students at Thewphaingarm School in Bangkok metropolis
Authors: สุมนทิพย์ บุญสมบัติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา รักษ์กุลบุตร์, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนเรื่องการจัดการความขัดแย้งโดยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนทิวไผ่งาม กรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการ สอนแบบธรรมสากัจฉา เรื่อง การจัดการความขัดแย้ง จำนวน 5 แผนการสอน รวม 9 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน เรื่อง การจัดการความขัดแย้ง โดยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6361
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83449.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons