Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6364
Title: | การพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี |
Other Titles: | Development of authentic assessment instruments in the career and technology 2 (agriculture) course for Mathayom Suksa II students of Kanchanaphisek Witthayalai school in Suphan Buri province |
Authors: | สมคิด พรมจุ้ย รัตนา นวีภาพ, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นลินี ณ นคร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การงานและอาชีพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สุพรรณบุรี การประเมินตามสภาพจริง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 130 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความรู้ ด้านทักษะปฏิบัติ และด้านคุณลักษณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ มีการตรวจสอบคุณภาพรายข้อด้านความยาก อำนาจจำแนก และตรวจสอบคุณภาพทั้งฉบับด้านความตรง โดยการหาค่าความสอดคล้องของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และตรวจสอบความเที่ยงของแบบทดสอบจากการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค และความเที่ยงของเกณฑ์การให้คะแนนระหว่างผู้ตรวจ 2 คนจากสูตรสัมประสิทธิ์ สัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า (1) การสร้างเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงของรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 ได้เครื่องมือที่มีคุณภาพดังนี้ คือเครื่องมือประเมินด้านความรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 60 ข้อ แบบทดสอบย่อยแบบถูก-ผิด และ แบบทดสอบแบบจับคู่จำนวนฉบับละ 10 ข้อ แบบทดสอบแบบอัตนัย 2 ข้อ แบบประเมินการคิดจำนวน 3 ข้อ และแบบประเมินการทำชิ้นงานการสรุปองค์ความรู้แบบแผนผังความคิด เครื่องมือประเมินด้านทักษะปฏิบัติ ได้แก่แบบวัดทักษะปฏิบัติและแบบประเมิน การทำโครงงาน เครื่องมือวัดคุณลักษณะ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน กลุ่มเครื่องมือสะท้อนการจัดการเรียนการสอนของครู และเครื่องมือสะท้อนการทำโครงงานของนักเรียนจำนวน 3 ฉบับ และ (2) การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงประเภทแบบทดสอบมีความยากรายข้อระหว่าง 0.28 - 0.80 มีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.20-0.83 ค่าความเที่ยงทั้งฉบับระหว่าง 0.80-0.97 การตรวจสอบคุณภาพทั้งฉบับของเครื่องมือทั้งหมดมีความตรงอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 แบบประเมินชั้นงานการสรุปองค์ความรู้แบบแผนผังความคิดแบบ วัดทักษะปฏิบัติ และแบบประเมินโครงงานมีความเที่ยงระหว่าง 0.73-0.95 แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มมีความเที่ยงเท่ากับ 0-78 และ 0.72 แบบสะท้อนความคิดเห็นทั้ง 4 ฉบับมีความเที่ยงเท่ากับ 0.78,0.75,0.55 และ 0.52 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6364 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119081.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License