Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6387
Title: การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชนสังกัดกลุ่มจิตปัญญาเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
Other Titles: Decision making of parents in sending their children to Kindergarten Schools in Jitpanya Group in Bangkok Metropolitan and Surrounding Areas
Authors: จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เกษม ตันคณารัตน์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การตัดสินใจ
การศึกษาเอกชน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
ผู้ปกครองนักเรียน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้า เรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนสังกัดกลุ่มจิตปัญญาเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (2) เปรียบเทียบการ ตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนสังกัดกลุ่มจิตปัญญาจําแนกตาม สถานภาพของผู้ปกครอง อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา และจําแนกตามสถานศึกษา และ (3) ศึกษา ข้อเสนอแนะในการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนสังกัดกลุ่มจิต ปัญญาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 201 คน ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่ และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบ มาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับ 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้ วิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนสังกัดกลุ่มจิต ปัญญา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใช้องค์ประกอบในการตัดสินใจในภาพรวมทุกองค์ประกอบอยู่ ในระดับมาก (2) ผู้ปกครองนักเรียนที่มีสถานภาพแตกต่างกันด้านระดับรายได้เท่านั้นที่มีองค์ประกอบในการ ตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลแตกต่างกัน และผู้ปกครองที่เลือกโรงเรียนต่างกันมีองค์ประกอบในการตัดสินใจ แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะ ในการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียน อนุบาล ได้แก่ ควรเป็นโรงเรียนที่ไม่เน้นวิชาการเกินไป มีเครือข่ายโรงเรียนในการศึกษาต่อ และค่าใช้จ่ายที่ เหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6387
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113342.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons