Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6389
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | ศิริลักษณ์ สุขขุม | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-13T07:47:25Z | - |
dc.date.available | 2023-06-13T07:47:25Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6389 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) การบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระใน จังหวัดชลบุรี (2) ปัญหาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ได้นำการบริหารจัดการตามแนวทางการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองของหน่วยงาน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาเปรียบเทียบ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามชึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.87 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ พนักงาน เทศบาลทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง รวม 1,259 คน สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 ถึง วันที่ 10 กันยายน 2551 เก็บแบบสอบถามกลับคืนได้ 1,078 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.62 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใซัคือ ค่าร้อยละ คำเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า (1) เทศบาลทั้ง 2 แห่ง ลัวนเห็นด้วยในระดับมาก ว่า ในภาพรวม เทศบาลทั้ง 2 แห่ง มีประสิทธิภาพสูงในการบริหารจัดการด้านการ อำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชน ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของ หน่วยงาน ทั้ง 4 ด้าน (2) ปัญหาที่สำคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ การลดระยะเวลาหรือขั้นตอนการ ปฏิบัติราชการที่ไม่ช้าเกิน รวมทั้งการดำเนินงานตามโครงการสำคัญยังไม่ประสบผลสำเร็จ และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชน ที่สำคัญคือเทศบาลทั้ง 2 แห่ง ควรเน้นการลดระยะเวลาหรือขั้นตอนการปฏิบัติราชการที่ไม่จำเป็นและควรสนับสนุนการประเมินผลการปฏิบัติราชการโดยหน่วยงานภายนอก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.296 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | เทศบาลตำบลแหลมฉบัง--การบริหาร.--ชลบุรี | th_TH |
dc.subject | เทศบาลตำบลบางพระ--การบริหาร.--ชลบุรี | th_TH |
dc.title | การเปรียบเทียบการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Comparison of management administration in terms of facilitating and serving the people between the Laemchabang and Bangphra Subdistrict Municipalities in Chonburi Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.296 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.296 | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The main objectives of this study were to comparatively study (1) management administration in terms of facilitating and serving the people between the Laemchabang and Bangphra Subdistrict Municipalities in Chonburi Province, (2) problems of management administration in terms of facilitating and serving the people between the Laemchabang and Bangphra Subdistrict Municipalities in Chonburi Province, and (3) development guidelines of management administration in terms of facilitating and serving the people between the Laemchabang and Bangphra Subdistrict Municipalities in Chonburi Province. The management administration according to the Performance Agreement of Agency was applied as conceptual framework of this comparative study. This study was a survey research using questionnaires which passed pre-test including the checks of validity and reliability of the questionnaires at 0.87 level. The sample groups of 1,259 were the political and permanent municipality officials as well as the people in areas of the 2 municipalities. The field data was collected during August I, 2551 to September 10, 2551. The 1,078 sets of questionnaire were collected, equal to 85.62% of the total samples. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t-test. The comparative study results showed the opinions of the samples that (1) both municipalities agreed at the high level that the overview of management administration efficiencies in terms of facilitating and serving the people according to the Performance Agreement of Agency of 4 factors were high; (2) the important problems of both municipalities were the failures of reduction unnecessary time or steps of performance including the major project procedures; and (3) the important development guidelines of management administration in terms of facilitating and serving the people were the both municipalities’ concentration on reduction of unnecessary' time or steps of official performance and supporting the evaluation of official performance by the external agency. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ศิรินทร์ ธูปกลํ่า | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
110003.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License