Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6395
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกาญจนา สงณรงค์, 2526-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-13T08:08:23Z-
dc.date.available2023-06-13T08:08:23Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6395en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการจัดการเรียน การสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ตามการรับรู้ของครู และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการจัด การเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการสอนของครู กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 306 คน จากโรงเรียน 13 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมภาวะผู้นาด้านการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ตามการรับรู้ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และ (2) ครูที่มีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกันมีการรับรู้พฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectการบริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.titleพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ตามการรับรู้ของครูth_TH
dc.title.alternativeInstructional management leadership behaviors of school administrators in world class standard schools under the Secondary Education Service Area Office 12 based on Perception of teachersth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to investigate instructional management leadership behaviors of school administrators in world class standard schools under the Office of Secondary Education Service Area 12 based on perception of teachers; and (2) to compare the instructional management leadership behaviors of school administrators as classified by teachers’ educational qualification and teaching experience. The sample consisted of 306 teachers from 13 world class standard schools under the Secondary Education Service Area Office 12 in the academic year 2014. The employed research instrument was a rating scale questionnaire, with reliability coefficients of .96. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and one-way ANOVA. The research findings were as follows: (1) the overall instructional management leadership behaviors of school administrators in world class standard schools based on perception of teachers was at the “occurring often” level; and (2) teachers with different educational qualifications and teaching experiences significantly differed in their perceptions of the school administrator’s overall instructional management leadership behaviors at the .01 levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149640.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons