Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6401
Title: | ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล |
Other Titles: | Leadership of basic education school administrators under the Office of Satun Educational Service Area |
Authors: | จําลอง นักฟ้อน กิตติภณ สุวิชญางกูร, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล และ (2) เปรียบเทียบภาวะผู้นําของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จําแนกตาม อายุ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูหัวหน้างานบริหารวิชาการ จํานวน 80 คน ครูหัวหน้างาน บริหารทั่วไป จํานวน 80 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล 80 แห่ง รวมทั้งสิ้น 160 คน ได้มาโดยการกําหนดจํานวนตามตารางเครซซี่และมอร์แกนและใช้ การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะ ผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล มีภาวะผู้นําในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยมีภาวะผู้นําแบบแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับปานกลางและมีภาวะผู้นําแบบเปลี่ยนสภาพอยู่ในระดับมาก และ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ที่มีอายุต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่ แตกต่างกัน ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันยกเว้น ภาวะผู้นําแบบเปลี่ยนสภาพด้านการดลใจและด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญาแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การบริหารสถานศึกษาต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นภาวะผู้นําด้านการบริหารแบบวางเฉยเท่านั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6401 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_122044.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License