กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6401
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership of basic education school administrators under the Office of Satun Educational Service Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิตติภณ สุวิชญางกูร, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล และ (2) เปรียบเทียบภาวะผู้นําของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จําแนกตาม อายุ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูหัวหน้างานบริหารวิชาการ จํานวน 80 คน ครูหัวหน้างาน บริหารทั่วไป จํานวน 80 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล 80 แห่ง รวมทั้งสิ้น 160 คน ได้มาโดยการกําหนดจํานวนตามตารางเครซซี่และมอร์แกนและใช้ การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะ ผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาสตูลมีภาวะผู้นําในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยมีภาวะผู้นําแบบแลกเปลี่ยนอยู่ใน ระดับปานกลางและมีภาวะผู้นําแบบเปลี่ยนสภาพอยู่ในระดับมาก และ (2) ผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูลที่มีอายุต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่ แตกต่างกัน ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นภาวะผู้นําแบบเปลี่ยนสภาพด้านการดลใจและด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญาแตกต่างกันอย่าง มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การบริหารสถานศึกษา ต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นภาวะผู้นําด้านการบริหารแบบวางเฉยเท่านั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6401
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_122044.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.93 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons