Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6464
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง
Other Titles: Relationship between school administrators leadership and quality management effectiveness of secondary schools in Rayong province
Authors: นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุคนธ์ อนุไพร, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
โรงเรียน -- การบริหาร -- ไทย -- ระยอง
การบริหารการศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาระดับ มัธยมศึกษา (2) ประสิทธิผลการบริหารคุณภาพสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพ สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง จำนวน 304 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายจากประชากรจำนวน 1,450 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดภาวะ ผู้นำ ของบาสและอโวลิโอ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การทดสอบ สมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง ใช้ภาวะ ผู้นำ แบบแลกเปลี่ยนในระดับปานกลาง และแบบเปลี่ยนสภาพในระดับมาก (2) สถานศึกษาระดับ มัธยมศึกษาในจังหวัดระยองที่ได้รับการประเมินภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษา มีประสิทธิผลการบริหารคุณภาพอยู่ในระดับดีมากด้านผู้บริหาร และอยู่ ในระดับดีด้านผู้เรียน และด้านผู้สอน และ (3) แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาแบบเปลี่ยน สภาพมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพด้านผู้เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6464
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127952.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons