Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6481
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศิรินทร์ ธูปกลํ่า, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรสริน นวนยานัส-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-19T02:40:27Z-
dc.date.available2023-06-19T02:40:27Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6481-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษา (1) สภาพการบริหารจัดการด้านการ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ (2) ปัญหาการ บริหารจัดการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยาน แห่งชาติ และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกอง บังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ ทั้งนี้ได้นำ แนวทางการจัดการความรู้ มาเป็น กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใข้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้ง ผ่านการทดสอบหาความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมดของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ รวม 1,129 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2551 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 เก็บรวบรวมแบบสอบถามคนมาได้ 1,004 ชุด คิดเป็นร้อยละ 88.92 ของกลุ่ม ตัวอย่างทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการบริหารจัดการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานแห่งชาติ ที่สำคัญคือ การกำหนดวิสัยทัศน์ของการ บริหารจัดการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไวัอย่างชัดเจนและปฎิบัติได้จริง (2) ปัญหาที่สำคัญ คือ การไม่เปิดโอกาสให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการด้าน ทรัพยากรมนุษย์ และ (3) แนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ควรเปิด โอกาสให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการด้านการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้น และควรวางแผนพัฒนาความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรด้วยth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์th_TH
dc.subjectทรัพยากรมนุษย์--การบริหารth_TH
dc.titleการบริหารจัดการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานแห่งชาติ ตามแนวทางการจัดการความรู้th_TH
dc.title.alternativeManagement administration in terms of human resource development of the international Airport Immigration Division according to the knowledge management guidelineth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of study were to study (1) the situations of management administration in terms of human resource development of the International Airport Immigration Division. (2) the problems of management administration in terms of human resource development of the International Airport Immigration Division, and (3) the development guidelines of management administration in terms of human resource development of the International Airport Immigration Division. The Knowledge Management Guideline was used as conceptual framework of this study. This study was a survey research using questionnaires which were tested and had been checked out for validity with reliability at 0.90 level. 1,129 samples were all immigration police officers of the International Airport Immigration Division. Field data was collected during July 1, 2008 to February 28, 2009. 1,004 sets of questionnaire were collected, equal to 88.92% of total samples. Statistical tools used for data analysis were percentage, arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The study results found that (1) the important situation of management administration in terms of the human resource development of the International Airport Immigration Division was the distinction and implementation of the vision. (2) the important problem was the close opportunity for the officers to participate in the establishment of management administration form in terms of human resource development; and (3) the important development guidelines were that the Division should increasingly open opportunity for their officers to participate in the establishment of management administration form in terms of human resource development and also establish the plan of English knowledge development for their officersen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110145.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons