Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6482
Title: การมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี
Other Titles: Participation of community leaders in educational management of Non-formal and Informal Education under Nam Som District Non-formal and Informal Education Center, Udon Thani Province
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิติโรจน์ ธาตุชัย, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำชุมชน -- ไทย -- อุดรธานี
การศึกษานอกระบบโรงเรียน -- ไทย -- อุดรธานี
การศึกษาตามอัธยาศัย -- ไทย -- อุดรธานี
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาโสม จังหวัดอุดรธานี และ (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดการศึกษา จำแนกตามภูมิหลังของผู้นำชุมชน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้นำชุมชนทั้งที่เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล และไม่ใช่สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ในปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนในการจัดการศึกษาชนิดมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การมีส่วนร่วมของผู้นาชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอนาโสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (2) ผู้นาชุมชนที่มีประเภทและระดับรายได้แตกต่างกันมีการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้นำชุมชนที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันจะมีการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6482
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156361.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons