Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6491
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความเสี่ยงกับการดำเนินงานด้านวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
Other Titles: The relationship between risk management and academic affairs administration in primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 1
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กานดา ปานอ่อน, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียน -- การบริหารความเสี่ยง
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหารความเสี่ยงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 (2) การดำเนินงานด้านวิชาการในโรงเรียน และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความเสี่ยงกับการดำเนินงานด้านวิชาการในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 29คือ 29ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 331 คน ใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดโรงเรียนเป็นชั้น เปรียบเทียบสัดส่วนและสุ่มอย่างมีระบบ เครื่องมือที่ใช้ คือ (1) แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง มีค่าความเชื่อมั่น .95 และ (2) แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารความเสี่ยงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) การดำเนินงานด้านวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความเสี่ยงกับการดำเนินงานด้านวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6491
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_166577.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons