Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6495
Title: การพัฒนากิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียนสหมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3
Other Titles: The development of activities to develop virtues, ethics and desirable values of students in Sahamitvitaya a School under the Office of Surin Educational Service Area 3
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กู้เกียรติ มีพร้อม, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
จริยธรรมนักศึกษา
จริยศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
จริยศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและ ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และ (2) ศึกษาความเหมาะสมของกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสหมิตรวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จํานวน 10 คน พระภิกษุ จํานวน 5 รูป และผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้มี 2 ชนิด ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ได้แก่ (1) แบบเก็บรวบรวมข้อมูลกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และ (2) แบบสอบถามเกี่ยวกับความเหมาะสมของกิจกรรม การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสหมิตรวิทยา สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมที่สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ได้ครบทั้ง 6 ตัวบ่งชี้ มี 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมหน้าเสาธง อบรมนักเรียนหน้าเสาธง และการสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมที่สามารถพัฒนาได้ 5 ตัวบ่งชี้ มี 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมสวดมนต์/ อบรมนักเรียนทุกวันศุกร์และกิจกรรมค่ายคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมที่สามารถพัฒนาได้ 4 ตัวบ่งชี้ มี 1 กิจกรรมคือ กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ส่วน กิจกรรมอื่น ๆ สามารถพัฒนานักเรียนได้เฉพาะบางตัวบ่งชี้เท่านั้น และ (2) กิจกรรมที่มีความ เหมาะสมในระดับมากที่สุดในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง/อบรมนักเรียนหน้าเสาธง การสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดครูที่ปรึกษาอบรมนักเรียนหลังเลิกแถวตอนเช้า (โฮมรูม) และกิจกรรมสวดมนต์ อบรม นักเรียนทุกวันศุกร์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6495
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113324.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons