Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6495
Title: | การพัฒนากิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียนสหมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 |
Other Titles: | Development of activities to develop virtues, ethics and desirable values of students in Sahamitvitaya a School under the Office of Surin Educational Service Area 3 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ กู้เกียรติ มีพร้อม, 2499- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี จริยธรรมนักศึกษา จริยศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน จริยศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และ (2) ศึกษาความเหมาะสมของกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสหมิตรวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จํานวน 10 คน พระภิกษุ จํานวน 5 รูป และผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้มี 2 ชนิด ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ได้แก่ (1) แบบเก็บรวบรวมข้อมูลกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และ (2) แบบสอบถามเกี่ยวกับความเหมาะสมของกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสหมิตรวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมที่สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ได้ครบทั้ง 6 ตัวบ่งชี้ มี 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมหน้าเสาธง อบรมนักเรียนหน้าเสาธงและการสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมที่สามารถพัฒนาได้ 5 ตัวบ่งชี้ มี 3 กิจกรรม คือกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมสวดมนต์/ อบรมนักเรียนทุกวันศุกร์ และกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมที่สามารถพัฒนาได้ 4 ตัวบ่งชี้ มี 1 กิจกรรมคือ กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ สามารถพัฒนานักเรียนได้เฉพาะบางตัวบ่งชี้เท่านั้น และ (2) กิจกรรมที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง/อบรมนักเรียนหน้าเสาธง การสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดครูที่ปรึกษาอบรมนักเรียนหลังเลิกแถวตอนเช้า (โฮมรูม) และกิจกรรมสวดมนต์ อบรมนักเรียนทุกวันศุกร์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6495 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113324.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License