Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6510
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียรth_TH
dc.contributor.authorขนิษฐา พรสี่ภาค, 2498-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-19T07:21:30Z-
dc.date.available2023-06-19T07:21:30Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6510en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาระบบการรับรองมาตรฐานของโรงเรียนนานาชาติแบบอเมริกันโดยสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตก 2) ศึกษาการดำเนินงานตามระบบของโรงเรียนนานาชาติแบบอเมริกันโดยสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตก และสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) และ 3) เปรียบเทียบการประเมินโรงเรียนนานาชาติแบบอเมริกันระหว่างโดยสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตก กับการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเอกสาร และการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมโดยใช้การตีความวรรณกรรม โดยศึกษา โรงเรียนนานาชาติ ดิ อเมริกัน สกูล ออฟ แบงค็อก วิทยาเขตบางนา ผลการศึกษาพบว่า 1)ระบบการรับรองมาตรฐานของสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตกสถานศึกษาต้องดำเนินการตามกระบวนการและเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ได้แก่ วัตถุประสงค์ การบริหารงานและผู้บริหาร ครูและเจ้าหน้าที่ หลักสูตรและการสอน นักเรียน การบริหารและพัฒนาทรัพยากร 2) การดำเนินงานตามระบบของโรงเรียนนานาชาติแบบอเมริกันโดยสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตก และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)พบว่า 2.1) การดำเนินงานตามระบบของโรงเรียนนานาชาติเพื่อรับการประเมินจากสมาคมวิทยาลัย และโรงเรียนภาคตะวันตก ได้แก่ 2.1.1) รวบรวมวิเคราะห์และประเมินของตนเองและจัดทำรายงานผล 2.1.2) รับการตรวจเยี่ยมจากผู้เชี่ยวชาญ และนำผลปรับปรุงสถานศึกษารวมทั้งประกาศและเผยแพร่รายชื่อสถานศึกษาที่ผ่านการรับรอง 2.1.3) ประเมินตนเองปีละ 1 ครั้ง และตรวจเยี่ยมซ้ำอย่างน้อย 6 ปีต่อ 1 ครั้ง 2.2) การดำเนินงานตามระบบของโรงเรียนนานาชาติเพื่อรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ได้แก่ 2.2.1) รวบรวมวิเคราะห์และประเมินของตนเองและจัดทำรายงานผล 2.2.2) รับการประเมินภายนอกจากผู้เชี่ยวชาญ นำผลปรับปรุงสถานศึกษา 2.2.3) ประเมินตนเองปีละ 1 ครั้งและรับการประเมินภายนอก 5 ปีต่อ 1ครั้ง 3) เกณฑ์การประเมินมาตรฐานโรงเรียนของสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตกสอดคล้องกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ทุกมาตรฐานการศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงเรียนนานาชาติ--การรับรองวิทยฐานะth_TH
dc.titleระบบการรับรองมาตรฐานของโรงเรียนนานาชาติแบบอเมริกันโดยสมาคมวิทยาลัยและโรงเรียนภาคตะวันตกth_TH
dc.title.alternativeAccreditation system of an American International School by Western Association of Schools and Colleges : WASen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124207.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons