Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6512
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง |
Other Titles: | Relationship between administrator's role and teacher's job satisfaction in child development centers under local administrative organizations in Trang Province |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ ขนิษฐา สมาธิ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--ไทย--ตรัง ผู้บริหาร ครู--ความพอใจในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง (2) ศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง จานวน 226 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 และ .94 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทบาทของผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับ ดังนี้ ผู้กำกับติดตามผล ผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผู้จัดสรรทรัพยากร ผู้นำองค์การ ผู้แก้ไขปัญหา และ ผู้ประสานงาน (2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดตรัง ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับ ดังนี้ ความรับผิดชอบ ความสำเร็จจากการทำงาน ความก้าวหน้าในการทำงานความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานสภาพแวดล้อม การทำงาน และเงินเดือนหรือค่าตอบแทน และ (3) บทบาทของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6512 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_153031.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License