Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6521
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเข็มทอง ศิริแสงเลิศth_TH
dc.contributor.authorจรัสศรี คำผา, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-19T08:19:58Z-
dc.date.available2023-06-19T08:19:58Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6521en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บรรยากาศองค์การของสถานศึกษาสังกัด สถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย (2) ประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลด้าน ผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความ ถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิตินอน พาราเมทริก (Nonparametric) ทดสอบสมมติฐาน ด้วยแมนน์ วิทนีย์ ยู เทสต์ (Mann-Whitney U Test) ผลการวิจัยพบว่า (1) ในภาพรวมคะแนนบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านการไว้วางใจ ด้านการมีขวัญกำลังใจสูง ด้านการมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในการทำงาน ด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ และสังคมอย่างต่อเนื่อง ด้านความผูกพัน ด้านการปรับปรุงโรงเรียน และด้านการเอื้ออาทรต่อกัน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านการเอื้ออาทรต่อกัน ด้านความผูกพัน ด้านการมีโอกาสในการทางาน ด้านการมีขวัญกำลังใจสูง และด้านการยอมรับนับถือ อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ ด้านการปรับปรุงโรงเรียนและด้านการไว้วางใจ มีคะแนนบรรยากาศองค์การของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก (2) สถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย จำนวน 5 โรงเรียน มีสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลด้านผู้เรียนอยู่ในระดับสูง 4 โรงเรียน และ (3) บรรยากาศองค์การไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย ทั้งในภาพรวมและรายด้านth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสถาบันธิดาพระราชินีมาเรียth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรียth_TH
dc.title.alternativeRelationships between organization climate and the effectiveness of students in schools under the Daughters of Queenship of Mary Instituteen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study: (1) the organization climate of the Daughters of Queenship of Mary Institute; (2) the effectiveness of students in schools under the Daughters of Queenship of Mary Institute; and (3) the relationships between organization climate and the effectiveness of students in schools under the Daughters of Queenship of Mary Institution. The research samples comprised 186 teachers in schools under the Daughters of Queenship of Mary Institute. The employed research instruments were a questionnaire with .98 reliability coefficient and a data recording form. The data were statistically analyzed using the frequency, percentage, mean and standard deviation. The hypothesis was tested with nonparametric statistics by Mann-Whitney U test. Research findings revealed that (1) in over all the score of organization climate of schools under the Daughters of Queenship of Mary Institute in eight aspects, namely respect, trust, high morale, opportunity to input, continuous academic and social growth, cohesiveness, school renewal and caring were at the highest level. When individual aspects of organization climate were considered, it was found that the score in the aspect of continuous academic and social growth, caring, cohesiveness, opportunity to input, high morale and respect were at the highest level respectively; the score in the aspect of school renewal and trust were at the high level; (2) four from five schools under the Daughters of Queenship of Mary institute had high effectiveness of students; and (3) there was no relationships between organization climate and the effectiveness of students in schools under the Daughters of Queenship of Mary Institute, both in overall and individual aspectsen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_144767.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons