กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6521
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationships between organization climate and the effectiveness of students in schools under the Daughters of Queenship of Mary Institute |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ จรัสศรี คำผา, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี สถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บรรยากาศองค์การของสถานศึกษาสังกัด สถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย (2) ประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลด้าน ผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความ ถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิตินอน พาราเมทริก (Nonparametric) ทดสอบสมมติฐาน ด้วยแมนน์ วิทนีย์ ยู เทสต์ (Mann-Whitney U Test) ผลการวิจัยพบว่า (1) ในภาพรวมคะแนนบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านการไว้วางใจ ด้านการมีขวัญกำลังใจสูง ด้านการมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในการทำงาน ด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ และสังคมอย่างต่อเนื่อง ด้านความผูกพัน ด้านการปรับปรุงโรงเรียน และด้านการเอื้ออาทรต่อกัน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านการเอื้ออาทรต่อกัน ด้านความผูกพัน ด้านการมีโอกาสในการทางาน ด้านการมีขวัญกำลังใจสูง และด้านการยอมรับนับถือ อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ ด้านการปรับปรุงโรงเรียนและด้านการไว้วางใจ มีคะแนนบรรยากาศองค์การของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก (2) สถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย จำนวน 5 โรงเรียน มีสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลด้านผู้เรียนอยู่ในระดับสูง 4 โรงเรียน และ (3) บรรยากาศองค์การไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลด้านผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย ทั้งในภาพรวมและรายด้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6521 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_144767.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License