Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6522
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองทีดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก
Other Titles: Factors affecting the readiness to the good governance administration Chulachomklao Royal Military Academy, Nakhon Nayok province
Authors: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สาริณี ไกรสังเกตุ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า--การบริหาร
การบริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการนำหลักการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกลัา จังหวัดนครนายก (2) ศึกษาความพร้อมของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกลัา จังหวัดนครนายก ในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกลัา จังหวัดนครนายก (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรค ในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ช้าราชการโรงเรียนนาย!'อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) จากการทดสอบทางสถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่าปัจจัยที่ส่งผล ต่อความพร้อมในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกลัาจังหวัดนครนายก ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริหาร ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและปัจจัยสนับสนุน(2) ความพรัอม ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก ได้แก่ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลัก ความโปร่งใส ด้านหลักความมีส่วนร่วม ด้านหลักความสำนิกรับผิดชอบ และด้านหลักความคุ้มค่า มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน (3) ช้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรคในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารโรงเรียนนายรัอยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก คือ ผู้บังคับบัญชาควรมีการกระจายอำนาจและเปิดโอกาสให้ข้าราชการฯ มีการแสดงความสามารถทางด้านวิชาการตามสาขาที่ได้รับการบรรจุ การปลูกจิตสำนักสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ข้อเสนอแนะ เพื่อพัฒนาความพร้อมในการนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหาร คือ องค์กรควรจะมีการฝึกอบรม การสัมมนา การพัฒนาข้าราชการฯ โดยการสรัางจิตสำนัก การรู้รักสามัคคี ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องภายในหน่วยงานอย่างสม่ำเสมอ จัดให้มีกิจกรรมหรือการมีส่วนร่วมภายในองค์กรอย่างเสมอภาค ควรจะนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหาร แบบค่อยเป็นค่อยไป จะทำให้บรรลุผลสำเร็จได้ในระยะยาว
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6522
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112115.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons