Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6545
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | ธนีรัตน์ คงวรรณ์, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-20T06:33:33Z | - |
dc.date.available | 2023-06-20T06:33:33Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6545 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะจิตวิทยาของผู้ซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภค (2) ความคาดหวังด้านผลประโยชน์จากการซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนด้านคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ ด้านรูปลักษณ์ ด้านตราสินค้า ด้านคุณภาพเทคโนโลยี ด้านราคา ด้านการจัดหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และ(3) พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ของผู้บริโภค การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้จำนวน 400 ราย สุ่มตัวอย่างตามสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะจิตวิทยาคือ ความก้าวล้ำของเทคโนโลยีเป็นแรงจูงใจในการซื้อ โดยรับรู้ว่าสมาร์ทโฟน เป็นกล้องถ่ายรูป โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์พกพา มีความสะดวก ใช้งานง่าย จดจำได้จากโฆษณาทางทีวี และรู้ว่ามีสมรรถนะสูง ใช้ประโยชน์คุ้มค่า (2) ความคาดหวังผลประโยชน์การซื้อ ผลิตภัณฑ์ต้องมีเลนส์ที่มีคุณภาพ ถ่ายรูป วีดิโอคมชัด รูปร่างบาง กะทัดรัด ตราสินค้าน่าเชื่อถือ รองรับเทคโนโลยีอนาคต เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ราคา เหมาะสมกับคุณภาพ ราคาผ่อนชำระได้ มีใบรับประกันคุณภาพและต้องการลดราคาหรือแพคเกตของแต่ละเครือข่ายในราคาพิเศษ และ (3) พบว่า ผู้บริโภคเลือกซื้อยี่ห้อไอโฟน จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ดูข่าวสาร เล่นอินเทอร์เน็ต ซื้อตามห้างสรรพสินค้า ราคา 10,000-15,000 บาท ชำระเงินด้วย เงินสด เหตุผลที่ซื้อเพราะเครื่องเก่าเสีย-ชำรุดโดยดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและซื้อด้วยตัวเอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สมาร์ทโฟน--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.title | ความคาดหวังต่อการซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา | th_TH |
dc.title.alternative | Consumers expectation in Smartphone purchase decisions in Hatyai District, Songkhla Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.grantor | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were: (1) to study the psychological factors of consumers on Smartphone purchase decisions; (2) to explore benefits expectation of consumers on Smartphone purchase decisions in terms of product attributes, appearance, brand, quality of technology, price, distribution and marketing promotion; and (3) to examine consumers behavior in purchasing Smartphone. This study was a survey research. The indefinite population was consumers in Hat Yai District, Songkhla Province who purchased smart phones. A total sample size of 400 consumers was selected using convenience sampling method. Questionnaires were used as a tool for data collection and descriptive statistics were used for data analysis including percentage, mean and standard deviation. The findings of the study indicated that: (1) modern technology is the motivation of consumers to purchase Smartphone. Most respondents perceived Smartphone as a camera, a mobile phone and a portable computer, easy to use, attracting by television advertisement, high performance and value for money. (2) The respondents expected Smartphone with quality lens, high definition pictures and videos, compact phone, brand reliability, future technology support, high speed internet connection, a reasonable price compared with the quality, payment by installment, warranty and discount or special package. (3) The respondents purchased an I Phone by cash at department stores for the price between 10,000 to 15,000 Baht in order to watch news and access internet. The buying reason was to replace broken or damaged phones. They searched information via internet and purchased Smartphone by themselves. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_137209.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License