Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6546
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอำนาจ พลอยพลาย, 2511-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-20T06:35:36Z-
dc.date.available2023-06-20T06:35:36Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6546-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (2) การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ประสบผลสำเร็จ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการทดสอบหาความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.95 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรของรัฐที่เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งประเภทประจำ และชั่วคราว รวม 1,269 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,086 ชุด สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่าง ของกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ไม่ได้กำหนดวิสัยทัศน์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบรวมทั้งประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์อย่างไม่ชัดเจน (2) การพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือผู้บริหารของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ควรกำหนดเป็นนโยบายที่สนับสนุนให้มีการกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบรวมทั้งกำหนดตัวผู้รับผิดชอบด้านยุทธศาสตร์และการประเมินผลการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการประสบผลสำเร็จ ที่สำคัญ คือ การที่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ส่งเสริมการพัฒนาการบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้น เช่น การส่งเสริมการจัดหลักสูตรฝึกอบรมเรื่องการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบและการใช้จ่ายงบประมาณเพื่องแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์อย่างคุ้มค่าth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี -- การบริหารth_TH
dc.subjectทรัพยากรมนุษย์ -- การจัดการth_TH
dc.titleการพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรมนุษย์ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of management administration to resolve the human resource problems of the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center, Faculty of Medicine, Srinakarinwirot Universityth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study are to study (1) problems of management administration to resolve the human resources problems of the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center, Faculty of Medicine, Srinakarinwirot University, (2) development guidelines of management administration to solve the human resources problems of the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center, and (3) factors taking important parts of the success of administration management to resolve the human resources problems of the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center. The conceptual framework of the Knowledge Management was applied to this study. This study was a survey research using questionnaires which passed pre-test including validity check and reliability check at 0.95 level. The sample groups of 1,269 were the permanent and temporary university officers of the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center. The 1,068 sets of questionnaire were collected. Statistics were percentage, mean, standard deviation, and t-test. The study results showed the samples agreed that (1) the major problem were the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center did not establish the systematic vision of resolving the human resource problems and evaluation unclear performance of the officers to resolve the human resource problems; (2) the major development guideline of management administration was the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center’s executives should establish policy to support the establishment of systematic vision of resolving the human resource problems including specific officers in charge of the strategy and the evaluation of management administration to resolve the human resource; and (3) the major factor taking important part of the success of management administration development was the HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center’s increase promotion of the development of management administration of human resource, such as the providing of training courses in the systematic Knowledge Management for the officers and the worthy spending budget to resolve the human resourceen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122002.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons