Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6571
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช | th_TH |
dc.contributor.author | พนิดา นาคะสุวรรณ์, 2520- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-20T08:20:09Z | - |
dc.date.available | 2023-06-20T08:20:09Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6571 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อสินค้า และบริการร้านค้าสมัยใหม่ ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้า และบริการร้านค้าสมัยใหม่ ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กับพฤติกรรมการซื้อสินค้า และบริการร้านค้าสมัยใหม่ ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าสมัยใหม่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 100 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.855 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่เฉลี่ย ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ กับตัวแปรตาม ด้วยการทดสอบด้วยค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าสมัยใหม่ 1-2 ครั้ง/เดือนโดยมีผู้ใช้บริการเป็นบางครั้งมากที่สุด คือ เทสโก้ โลตัส มีจำนวนร้อยละ 85.0 และใช้บริการเป็นประจำที่คาร์ฟูร์ มีจำนวนร้อยละ 27.0 ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีคำใช้ง่ายในแต่ละครั้ง 501-1,000 บาท ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคใช้บริการบ่อยที่สุดคือ ช่วงเวลา 16.01-19.00 น. และนิยมไปซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเบ็คเตล็ด เสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารสด ที่บิ๊กซี และสื่อที่ทำให้เป็นที่รู้จัก คือ โทรทัศน์วิทยุ (2) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้า และบริการร้านค้าสมัยใหม่ ได้แก่ ปัจจัยด้านเพศ อายุ สถานภาพครอบครัว และอาชีพ ในด้านจำนวนเงินที่ซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง และปัจจัยด้านรายได้ต่อเดือน ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านความถี่ในการซื้อสินค้า และจำนวนเงินที่ซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับการซื้อสินค้า ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | การเลือกซื้อสินค้า | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้า และบริการร้านค้าสมัยใหม่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา | th_TH |
dc.title.alternative | Consumer's behavior in products and services buying from modern trade in Hatyai District, Songkhla Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.grantor | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_139531.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License