Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6584
Title: ผลของวิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวนเชิงนิติศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรู้จักตนเองด้านจริยธรรมเรื่องสังคมไทยในปัจจุบันในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพิชิตปิตยาราม จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Effects of jurisprudential inquiry teaching model on learning achievement and moral self-concept on the topic of Thai social in the social studies religion and culture subject for Mathayomsuksa I students at Wat Pichitpitayaram School in Pathumtane [i.e. Pathum Thani] province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล
ขวัญชนก พยัคฆ์ภูมิภักดี, 2493-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
จริยธรรม--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ปทุมธานี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สังคม ไทยในปัจจุบันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดย การสอนแบบสืบสวนสอบสวนเชิงนิติศาสตร์ และ (2) เปรียบเทียบการรู้จักตนเองด้านจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเชิงนิติศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพิชิตปิตยาราม เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปทุมธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 38 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเชิงนิติศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดการรู้จักตนเองด้านจริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสังคมไทยในปัจจุบันของนักเรียน หลังเรียนโดยการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเชิงนิติศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (2) การรู้จักตนเองด้านจริยธรรมของนักเรียนหลังเรียนโดยการสอนแบบสืบสวนสวนเชิงนิติศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6584
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82410.pdfเอกสารฉบับเต็ม962.81 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons