Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6585
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร |
Other Titles: | Marketing Mix's factors affecting consumers behavior on furniture purchase in Amphor Thasae, Chumphon Province |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ พรพรรณ เจียมวิริยะเสถียร, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องเรือน การซื้อสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุดคลของผู้บริโภค ในเขตอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาคที่มีผลต่อการซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภค ฯ (3)พฤติกรรมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภค ฯ (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภคฯ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้คือตัวแทนครัวเรือนในเขตอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร กำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดยทำการกระจายกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของครัวเรือนในแต่ละตำบลและทำการเก็บข้อมูลตามสะดวกโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติในรูปของ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 ถึง 40 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกยาตอนปลายและปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท อาชีพเกษตรกร สถานภาพสมรส มีจำนวนสมาชิกในครัวเรือน 4-5 คน มีบ้านเป็นของตนเอง งานอดิเรกอ่านหนังสือ และมีรสนิยมแบบมีสไตล์เป็นของตนเอง (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดมีผลต่อการซื้อเฟอร์นิเจอร์ระดับมาก พฤติกรรมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ของผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูไม่ล้าสมัย สินค้ามีหลายหลากให้เลือกซื้อ ความมีคุณภาพของสินค้าความคงทน ด้านราคามีความสัมพันธ์กับการมีป้ายบอกราคาชัดเจน ทางร้านให้เครดิตในการซื้อ ด้านสถานที่จัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับร้านจัดจำหน่ายที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านจอดรถได้สะดวก สินค้าครบครัน มีบรรยากาศในร้านดี สะดวกสบายเป็นกันเอง มีความคุ้ยเคยกับร้านที่ซื้อประจำด้านส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการมีการจับรางวัลเมื่อซื้อครบ 1,000 บาท มีพนักงานเพียงพอและพนักงานให้ความรู้ในตัวสินค้าได้ดี และมีบริการหลังการขายที่ดี (3)พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ใช้สอยกรบตามวัตถุประสงค์ ความมีคุณภาพคงทน ราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า สามารถต่อรองราคาได้ การจัดจำหน่ายต้องอยู่ใกล้บ้านจอดรถได้สะดวกมีบริการจัดส่งสินค้าด้วยความรวดเร็ว การส่งเสริมการตลาด มีบริการหลังการขายที่ดี เจ้าของร้านและพนักงานอัธยาศัยดีเอาใจใส่ลูกค้า (4)ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในด้านวัตถุประสงค์ในการซื้อบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อบ่อย ด้านราคาและสถานที่จัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในด้านวัตถุประสงค์ในการซื้อ บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ ด้านการส่งเสริมตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการซื้อ และร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อบ่อย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6585 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119112.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License