Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6591
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิยะดา เลาหะราวี, 2526--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-21T01:24:26Z-
dc.date.available2023-06-21T01:24:26Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6591-
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของ บุคลากรในธุรกิจเดย์สปาในตำแหน่งผู้จัดการเดย์สปา และพนักงานนวดเดย์สปาของเดย์สปาในเขต กรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงานที่เป็นจริงของผู้จัดการเดย์สปา และ พนักงานนวดเดย์สปาของเดย์สปาในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาระดับสมรรถนะในการ ปฏิบัติงานตามความคาดหวังของผู้จัดการเดย์สปา และพนักงานนวดเดย์สปาของเดย์สปาในเขต กรุงเทพมหานคร และ (4) เสนอแนวทางในการพัฒนาบุคลากรให้สอดดต้องกับความคาดหวังของ บุคลากรในธุรกิจเดย์สปา กลุ่มตัวอย่างของประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้จัดการเดย์สปา จำนวน 14 คน พนักงานนวดเดย์สปา จำนวน 98 คน และผู้รับบริการเดย์สปา จำนวน 70 คน รวมทั้งสิ้น 182 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรเดย์สปา จำนวน 3 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไต้แก่ ความถี่ ร้อยละ คำเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สมรรถนะในการปฏิบัติงานของผู้จัดการเคย์สปา มีทั้งหมด 9 สมรรถนะ และสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานนวดเดย์สปา มีทั้งหมด 6 สมรรถนะ (2) ระดับความคิดเห็นต่อสมรรถนะหลักที่เป็นจริงของผู้จัดการเดย์สปาและพนักงานนวดเดย์สปาอยู่ใน ระดับปานกลางถึงมาก (3) ระดับสมรรถนะหลักที่คาดหวังของผู้จัดการเดย์สปาและพนักงานนวด เดย์สปาอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยรวมสมรรถนะที่คาดหวังอยู่ในระดับสูงกว่าระดับ สมรรถนะที่เป็นจริงทุกสมรรถนะ และ (4) แนวทางในการพัฒนาผู้จัดการเดย์สปา คือ ควรมีการ พัฒนาตัวเองด้านภาวะผู้นำ ส่วนพนักงานนวดเคย์สปาควรพัฒนาตัวเองด้านการควบคุมอารมณ์ หมั่นเรียนIและฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจัดทำมาตรฐานวิชาชีพและจัด ฝึกอบรม เพื่อพัฒนาบุคลากรในธุรกิจเดย์สปาให้ได้รับการยอมรับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.49en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectสมรรถนะth_TH
dc.subjectธุรกิจสปา -- พนักงานth_TH
dc.subjectการทำงาน -- การประเมินth_TH
dc.titleสมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจเดย์สปาในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeJob competencies for Day Spa personnel in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this survey research were to: (1) identify job competencies for day spa personnel as day spa managers and day spa therapists in Bangkok Metropolis; (2) examine the current competency levels of day spa mLiagers and day spa therapists in Bangkok Metropolis; (3) examine expected competency levels of day spa managers and day spa therapists in Bangkok Metropolis; and (4) propose the guidelines of the day spa personnel development in accordance with the expectation of day spa personnel. The study sampled were 14 day spa managers, 98 day spa therapists, and 70 day spa customers in Bangkok Metropolis as a total of 182 samples. The opinions of day spa personnel's job competencies were elicited by using 3 questionnaires. Data were analyzed by using frequency, percentage, mean, and standard deviation. The results of the study were that: (1) day spa manager’s job competencies consist of 9 aspects and day spa therapist's job competencies include 6 aspects; (2) the current core job competencies of day spa managers and day spa therapists were from the middle to high level; (3) the expectations of day spa personnel and day spa customers on job competencies of day spa managers and day spa therapist’s job competency were from the high to the highest level. The overall expected job competency level were higher than all current job competency levels; and (4) the guidelines for day spa manager development were self development of leadership. The guidelines for day spa therapist were self development of stress tolerance, learning new things and professional practicing. Responsible agencies should set up the professional standard for day spa personnel and provide training courses to develop day spa personnel to be professional certifieden_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
123913.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons