Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6597
Title: ความคิดเห็นของพนักงานธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
Other Titles: Opinions of employees of Krung Thai Bank Public Company toward beging a learning organization
Authors: ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ
พีรพงษ์ เหลืองรุ่งทรัพย์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารกรุงไทย--พนักงาน--ทัศนคติ
การเรียนรู้องค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
พนักงานธนาคาร--ทัศนคติ
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของพนักงานธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของพนักงานระดับหัวหน้างาน และพนักงานระดับปฏิบัติการที่มีต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานธนาการกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สังกัดสำนักงานเขตเอกมัย จำนวน 142 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบหลายตัวเลือกสำหรับข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลแบบสอบถามมาตรประมาณค่าเกี่ยว กับ ระดับความคิดเห็นที่มีต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และแบบสอบถามปลายเปิดสำหรับข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าจำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และ 0.1 ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับความคิดเห็นที่มีต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สังกัดสำนักงานเขตเอกมัยในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคิดเห็นด้านการเรียนรู้ ด้านองค์กร ด้านบุคลากร ด้านความรู้ ด้านเทคโนโลยี อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านบุคลากรอยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลักษณะส่วนบุคคลจำแนกตาม เพศ อายุ ระยะเวลาทำงาน ระดับการศึกษา แผนกงาน รายได้ ตำแหน่งงาน พบว่าไม่แตกต่าง (3) เสนอแนะให้เสริมสร้างความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้โดย ธนาคารฯควรกำหนดตัวบ่งชี้ในบางยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน กระจายอำนาจและให้อิสระแก่ทีมงาน อบรมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆผู้บริหารควรมีการสนับสนุนและแก้ไขปัญหาให้ กับ บุคลากรในการทำงานและการประเมินผลควรมีหลักเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนและเป็นธรรมคำสำคัญ ความคิดเห็น พนักงาน องค์กรแห่งการเรียนรู้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6597
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_139528.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons