Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6600
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดลพร บุญพารอด, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพิเชษฐ์ สิทธิโชคสกุลชัย, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-21T04:11:26Z-
dc.date.available2023-06-21T04:11:26Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6600en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้ประกอบการวิชาชีพบัญชีเกี่ยวกับความพร้อมด้านทรัพยากรที่มีต่อการเปิดเสรีภากบริการวิชาชีพบัญชี ภายใต้ความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ประกอบการวิชาชีพบัญชีซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายการดำเนินงานที่เปิดสำนักงานให้บริการทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี และการให้คำปรึกษาด้านภาษีที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มีระยะเวลาคำเนินงานไม่น้อยกว่า 10 ปี กำหนดสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของประชากรใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นเองเป็นเครื่องมือ จัดเก็บข้อมูล สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ อัตราร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านบุคลากรยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการเปิดเสรีภาคบริการ ทั้งนี้ยังต้องได้รับการพัฒนาความรู้เพื่อให้สามารถเขงข้นกับผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเนื้อหาผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยต้องได้รับการพัฒนา เช่น ภาษาต่างประเทศ มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ เป็นต้น เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมากที่สุดซึ่งในปัจจุบันบทบาทของหน่วยงานที่กำกับดูแลวิชาชีพบัญชีมีการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยในระดับปานกลาง สำหรับความสามารถที่ผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยจะเข้าไปให้บริการในต่างประเทศจำแนกช่องทางตามกรอบความตกลงทั่วไป 4 ช่องทาง ก็อยู่ในระดับน้อยที่สุดถึงน้อยเท่านั้น (2) ด้านวัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะยิ่งทวีความสำคัญต่อการให้บริการทางวิชาชีพบัญชีในระดับมากที่สุด แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อไว้ให้บริการทางวิชาชีพ รวมทั้งความทันสมัยของเทคโนโลยีที่ก็อยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้สำหรับจัดซื้อเครื่องมือเครื่องใช้เพิ่มเติมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา (3) ด้านการจัดการแม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะไม่มีการจัดทำผังแสดงโครงสร้างองค์กร แต่มีระบบการให้ผลตอบแทนที่เป็นลายลักษณ์อักษร สำหรับศักยภาพของผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยในการเข้าไปให้บริการในต่างประเทศผ่านกลยุทธ์ร่วมทุนกับต่างชาติอยู่ในระดับน้อยเท่านั้น ทั้งนี้หากมีการนำเอาเครื่องมือทางการบริหารสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภพการคำเนินงานได้ในระดับมาก (4) ด้านเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินงานในปัจจุบันส่วนใหญ่มีความเพียงพอ โดยแหล่งเงินทุนที่สำคัญก็มาจากเงินทุนส่วนตัว และหากมีการเปิดเสรีภาคบริการในอนาคต ก็เห็นด้วยกับการที่หน่วยงานกำกับคูแลจะจัดหาแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยไว้ใช้ในการดำเนินงานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectข้อตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการth_TH
dc.titleความคิดเห็นของผู้ประกอบการวิชาชีพเกี่ยวกับความพร้อมด้านทรัพยากรที่มีต่อการเปิดเสรีภาคบริการวิชาชีพบัญชี ภายใต้ความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการth_TH
dc.title.alternativeAccounting entrepreneurs' opinions about availability of resources in accounting liberalization under general agreement on trade in servicesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.grantorสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_134169.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons