Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขาย : กรณีศึกษาสายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกร
Other Titles: Factors affecting organization commitment of sales representatives : a case study of an animals health business of Betagro Group
Authors: ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัคศินีย์ ศิริผล, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความผูกพันต่อองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านลักษณะงานที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การกับพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ พนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือ เบทาโกร จำนวน 109 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามวิธีของ ทาโร ยามาเน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติทดสอบค่าที สถิติทคสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกร อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านในระดับมากเรียงลำดับดังนี้ด้านความทุ่มเทเพื่อองค์การ ด้านความจงรักภักดีต่อองค์การ และด้านในระดับปานกลางดังนี้ ด้านความศรัทธาต่อองค์การ (2) พนักงานที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานในองค์การที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อความผูกพันธ์องค์การ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.05 และปัจจัยค้านลักษณะงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์การอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมีความสัมพันธ์กันระดับต่ำ (r = 0.43) และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน (3) แนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การของพนักงานขายที่สำคัญๆ คือ การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีหลักเกณฑ์ยุติธรรมและโปร่งใส ฝ่ายบริหารต้องสร้างขวัญ กำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานขาย จัดให้พนักงานขายมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_119273.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons