Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6632
Title: | พฤติกรรมการฝากเงินแบบสลากออมสินพิเศษของลูกค้าในจังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Customer's behavior on depositting in the government saving bank's Lottery in Lampang Province |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ ภัทรนฤน ช่วยจันทร์ดี, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารออมสิน พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการเงินฝากสลากออมสินพิเศษในจังหวัดลำปาง (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการเงินฝากสลากออมสินพิเศษในจังหวัดลำปาง (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาคต่อการฝากเงินแบบสลากออมสินพิเศษของผู้ใช้บริการในจังหวัดลำปาง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการเงินฝากแบบสลากออมสินพิเศษของธนาคารออมสินในจังหวัดลำปาง ทำการหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร Yamane ได้จำนวน 400 ราย ทำการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ทำการวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ ค่าความถี่คะแนนเฉลี่ย และค่าร้อยละ และนำเสนอในรูปแบบของตารางผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ใช้บริการด้านเงินฝากแบบสลากออมสินพิเศษในจังหวัดลำปางส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุช่วง 31-40 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามากที่สุด ประกอบอาชีพเจ้าของกิจการ/ค้าขาย ระดับรายได้ระหว่าง 20,001-25,000 บาท (2) ด้านพฤติกรรมการฝากเงินด้วยสลากออมสินพิเศษ พบว่า จำนวนครั้งในการฝากเงินต่อเดือนส่วนใหญ่มีการฝากเดือนละครั้ง จำนวนเงินฝากต่อครั้ง ต่ำกว่า 5,000.- บาท การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจะมาจากสื่อโทรทัศน์วิทยุ เหตุผลในการตัดสินใจฝากเงินคือต้องการเงินรางวัล (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดเงินฝากประเภทสลากออมสินพิเศษ พบว่า ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาคทุกด้านในระดับมาก ด้านผลิตภัณฑ์ คือการที่สามารถนำสลากมาค้ำประกันการกู้เงินได้ ด้านราคาคือการที่เงินฝากแบบสลากสามารถได้รับคืนเงินฝากพร้อมดอกเบี้ยเมื่อฝากครบอายุ ด้านการจัดจำหน่ายคือการที่สามารถรับเงินรางวัลโดยการโอนเงินเข้าบัญชีได้ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือการที่พนักงานออกไปประชาสัมพันธ์ ด้านบุคลากรคือพนักงานมีความน่าเชื่อถือ ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพคือความเป็นระเบียบเรียบร้อยของธนาคาร และด้านกระบวนการให้บริการคือการฝากเงินแบบสลากออมสินมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6632 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_125699.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License