Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6634
Title: | พฤติกรรมและความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการสถานตรวจสภาพรถเอกชนยูพีดี เพชรบูรณ์ 1 |
Other Titles: | Behavior and customer satisfaction at UPD Automotive Service, Phetchaboon 1 |
Authors: | ธนชัย ยมจินดา ภาสกร สมบูรณ์ทรัพย์, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--การตรวจสภาพ--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะส่วนบุลคลของผู้ใช้บริการสถานตรวจสภาพรถเอกชน ยูพีดีเพชรบูรณ์ 1 สาขาบึงสามพัน (2) ศึกษาพฤติกรรมในการใช้บริการสถานตรวจสภาพรถเอกหน ยูพีดีเพชรบูรณ์ 1 สาขาบึงสามพัน (3) ศึกษาความพึงพอใจด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีต่อการใช้บริการสถานตรวจรถเอกชน ยูพีดีเพชรบูรณ์ 1 สาขาบึงสามพัน (4) เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการสถานตรวจสภาพรถเอกชน ยูพีดี เพชรบูรณ์ 1 ในเขตสำนักงานขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์ สาขาบึงสามพัน จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ การแจกเจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี Lcast Significance Difference (LSD) ผลการวิจัย พบว่า (1) ด้านลักษณะส่วนบุคคล เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 31-40 ปี การศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15.000 บาท และใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ (2) ด้านพฤติกรรมการใช้บริการที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มาใช้บริการมากกว่าหนึ่งครั้ง โดยมาใช้บริการในช่วงเวลา 09.00 - 11.00 น. บ่อยที่สุด มาใช้บริการในระหว่างวันจันทร์-ศุกร์บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่เดินทางมาติดต่อด้วยตัวเอง และรู้จักด้วยตนเองและมีความถี่ในการมาใช้บริการ 1 ครั้งปี (3) ด้านระดับความพึงพอใจในปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการสถานตรวจสภาพรถเอกชน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 6 ด้าน ระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยด้านการจัดจำหน่ายมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือค้านผลิตภัณฑ์ บริการ และน้อยที่สุดคือด้านส่งเสริมการตลาด (4) ด้านการเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6634 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127287.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License