กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6644
ชื่อเรื่อง: สภาพการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุนของข้าราชการกรมสรรพสามิต กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The using of information technology support system of Excise Department officers in Bangkok Metropolitan
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนต์ศรัณย์ ผลเจิม, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กรมสรรพสามิต--ข้าราชการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ--การจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุนของข้าราชการกรมสรรพสามิต (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุนแต่ละระบบ จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล (3) ศึกษาประโยชน์ปัญหา และอุปสรรคในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุนของกรมสรรพสามิตประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นข้าราชการกรมสรรพสามิตที่ปฏิบัติงานในกรุงเทพมหานคร จำนวน 13 หน่วยงาน จำนวน 550 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ จำนวน 226 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐาน ทคสอบค่าสถิติที และค่าสถิติเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ข้าราชการกรมสรรพสามิตส่วนใหญ่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ในการปฏิบัติงาน ร้อยละ 98.67 โคยมีการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุนเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ระบบ e-Mail ระบบ e-Office ระบบ Intranet และระบบe-Law (2) ข้าราชการกรมสรรพสามิตที่มีเพศ ระดับการศึกษา และตำแหน่งงานต่างกัน มีสภาพการใช้ระบบ e-Mail แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 อายุงานที่ต่างกันมีสภาพการใช้ระบบ Intranet แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และตำแหน่งานที่ต่างกันมีสภาพการใช้ระบบ e-Law แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ในขณะที่ไม่พบความแตกต่างของสภาพการใช้งานในระบบ e-Office (3) ประโยชน์จากการใช้ระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนสนับสนุน ในด้านประหยัดสถานที่จัดเก็บเอกสาร ลดเวลาในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร และสามารถติดต่อประสานงานนอกเวลาทำงาน ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุด ได้แก่ ระบบล่มและขัดข้องบ่อย การเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศไม่เป็นระบบและไม่ทันต่อเหตุการณ์ โดยมีข้อเสนอแนะว่าควรเพิ่มจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพรองรับกับระบบงานใหม่ๆ ของกรมสรรพสามิตและควรมีการพัฒนาระบบงานอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6644
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_127203.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons